സ്വര്‍ണഞരമ്പ്‌

സ്വതന്ത്ര പത്രപ്രവര്‍ത്തനത്തിന്‌ ഒരാമുഖം

ഗുരു ചേമഞ്ചേരി കുഞ്ഞിരാമന്‍ നായര്‍

ശ്രദ്ധ ലതീഷ്

കത്തുന്ന നിലവിളക്കിന്റെ ശുദ്ധ ശോഭയില്‍ പച്ചവേഷം കൊണ്ടു കൃഷ്ണന്റെ ഭാവപകര്‍ച്ചകള്‍ ആടി തിമിര്‍ത്ത കഥകളി ആചാര്യന്‍ പദ്മശ്രീ ചേമഞ്ചേരി കുഞ്ഞിരാമന്‍ നായര്‍ അരങ്ങൊഴിഞ്ഞു. ഏതു പാതിരകളിലും ഉണര്‍ന്നിരിക്കുന്ന ജാഗ്രതയാണ് ഒരു കഥകളി നടന്റെ സിദ്ധി എന്ന് പറയാറുണ്ട്. നടനവിസ്മയം കൊണ്ട് അരങ്ങിലും അണിയറയിലും ഈ മഹാനാടന്‍ തന്നിലെ സാത്ത്വിക രാജസ തമോ ഗുണങ്ങള്‍ ആളികത്തിച്ചു. വാക്കിലും നോക്കിലും നൂറ്റാഞ്ചാം വയസ്സിലും വാര്‍ദ്ധക്യത്തെ അതിജീവിച്ച ഗുരു കേരളം കണ്ട ഏറ്റവും നല്ല കഥകളി ആചാര്യന്‍ മാത്രമല്ല, മലബാറിന്റെ കലാപാരമ്പര്യത്തിന്റെ മുന്‍നിരപ്രവര്‍ത്തകരില്‍ ഒരാള്‍ കൂടിയാണ്. നാളെ മലബാറിന്റെ സാംസ്‌കാരിക ചരിത്രത്തില്‍ ചേമഞ്ചേരി കുഞ്ഞിരാമന്‍നായര്‍ ഒരു ഐക്കണാണ്.

മടന്‍കണ്ടി ചാത്തുകുട്ടി നായരുടെയും അമ്മുക്കുട്ടിയമ്മയുടെയും പുത്രനായി 1916 ജൂണ്‍ 26 നു ജനച്ചു. നാലാം ക്ലാസ്സില്‍ പഠിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കെ വള്ളിത്തിരുമണം എന്ന നാടകത്തില്‍ തോഴിയായി വേഷമിട്ട് അരങ്ങിലെത്തിയ ഗുരു പിന്നീട് കഥകളി, ഭാരതനാട്യം, കേരളനടനം തുടങ്ങിയ നൃത്തനൃത്യങ്ങളിലെല്ലാം തന്റെ വ്യക്തി മുദ്ര പതിപ്പിച്ചു. പതിനഞ്ചാം വയസ്സില്‍ കിരാതത്തിലെ പാഞ്ചാലിലായി ആദ്യമായി കഥകളിയില്‍ അരങ്ങേറ്റം കുറിക്കുകയും കൃഷ്ണ കുചേല വേഷങ്ങളിലൂടെ ആസ്വാദക പ്രീതി നേടിയെടുത്തു.
കഥകളിയില്‍ കൃഷ്ണ വേഷത്തോട് പ്രീതി തോന്നിയ ഗുരു ദുര്യോധന വധം, കുചേല വൃത്തം, സന്താന ഗോപാലം, രുക്മിണീ സ്വയംവരം തുടങ്ങിയ കഥകളിയില്‍ കൃഷ്ണനായി വന്ന് അരങ്ങില്‍ അത്ഭുതം സൃഷ്ടിച്ചു. ഒരു ജീവിതം മുഴുവന്‍ കഥകളിയ്ക്കായി ഉഴിഞ്ഞുവെച്ച ആചാര്യന്‍ ‘മുഖം മൂടികള്‍’ എന്ന ചിത്രത്തില്‍ മുഖ്യ കഥാപാത്രത്തെ അവതരിപ്പിച്ചു.100 വയസ്സിനു ശേഷവും പല വേദികളിലും നിറഞ്ഞാടിയ ഗുരു ഉത്തര മലബാറിലെ കഥകളിയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിച്ച ഒരേ ഒരു നടനാണ്. കഥകളിയിലെ വടക്കന്‍ രീതിയായ കല്ലരിക്കോടന്‍ ചിട്ടയുടെ പ്രധാന പ്രചാരകനായി അദ്ദേഹം അറിയപ്പെടുന്നു.
പ്രധാന പ്രവര്‍ത്തനം: 1983 ഏപ്രില്‍ 23ന് ചേലിയയില്‍ കഥകളി വിദ്യാലയം സ്ഥാപിച്ചു. കണ്ണൂരിലും തലശ്ശേരിയിലുമായി ഭാരതീയ നാട്യ കലാലയവും, പൂക്കാട് കലാലയവും സ്ഥാപിച്ചു.
പ്രധാന ബഹുമതി: 2017ല്‍ രാജ്യം പത്മശ്രീ നല്‍കി ആദരിച്ചു.90 വര്‍ഷത്തോളം നീണ്ട കലാജീവിതത്തില്‍ കേരള കലാമണ്ഡലം പുരസ്‌കാരം, സംഗീത നാടക അക്കാദമി അവാര്‍ഡ്, കേരള നാട്യ കുലപതി അവാര്‍ഡ് ഉള്‍പ്പെടെ നിരവധി പുരസ്‌കാരങ്ങള്‍ ലഭിച്ചു.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Share this post

സ്വര്‍ണഞരമ്പ്‌

സ്വതന്ത്ര പത്രപ്രവര്‍ത്തനത്തിന്‌ ഒരാമുഖം.
കാണുന്നതും കേള്‍ക്കുന്നതും സത്യമാണ്‌.
എന്നാല്‍ കാണാന്‍ പാടില്ലാത്തതും കേള്‍ക്കാന്‍ പാടില്ലാത്തതും ഇഷ്ടംപോലെ.
സത്യമെങ്ങനെ പറയാം, എങ്ങനെ അനുഭവിക്കാം എന്നാലോചിക്കുന്ന പത്ര ഭാഷ്യത്തിലേക്ക്‌…
പോസിറ്റീവ്‌ ജേര്‍ണലിസത്തിന്റെ പുനരാവിഷ്‌ക്കാരം.
ആശയങ്ങള്‍ക്കും സംവാദങ്ങള്‍ക്കും ഇടം തേടി ഒരു ഡിജിറ്റല്‍ മാഗസിന്‍.

Categories
സ്ത്രീ/പുരുഷൻ
(5)
സിനിമ
(15)
സാഹിത്യം
(16)
സംസ്കാരം
(1)
സമകാലികം
(1)
സംഗീതം
(9)
വിശകലനം
(4)
വിദ്യാഭ്യാസം
(10)
വാലന്റൈയിന്‍ ഡേ
(3)
വായന
(3)
ലേഖനം
(26)
റിപ്പോർട്ട്
(1)
യുദ്ധം
(4)
യാത്ര
(8)
പ്രസംഗം
(1)
പ്രവാസം
(4)
പുസ്തകപരിചയം
(15)
പരിസ്‌ഥിതി
(3)
നിരൂപണം
(9)
ചെറുകഥ
(22)
ചിത്രകല
(4)
കവിത
(106)
കഥ
(21)
കത്ത്
(2)
ഓർമ്മ/സ്വർണഞരമ്പ്
(11)
ആരോഗ്യം
(1)
ആത്മീയം
(4)
അഭിമുഖം
(6)
അനുഭവം
(11)
Featured
(3)
Feature
(2)
Editorial
(20)
Editions

Related

നടുത്തുരുത്തിയിലെ ഓർമ്മകൾ-7

മഴ തകർത്തു പെയ്യുകയാണ്ചോരുന്ന ഓലപ്പുരയിലും.നനയുന്ന കട്ടിൽ ചോരാത്തൊരിടത്തേക്ക് മാറ്റിയിട്ട് , കർക്കിടകത്തിലെ ദുരിതപ്പെയ്ത്തിനെ ശപിച്ച് കൊണ്ട് വലയുമെടുത്ത് അച്ഛൻ കടവിലേക്ക് നടന്നു.ട്രൗസറിന്റെ പോക്കറ്റിൽ അച്ഛനുള്ള സിഗരറ്റും…

അസാധാരണമായി ഉപകരിക്കപ്പെട്ട ജീവിതം

ദാസന്‍മാഷ് ആറ്റൂര്‍രവിവര്‍മ്മയുടെ പട്ടാമ്പിയിലെ ശിഷ്യരില്‍ പ്രധാനിയാണ്. അവിടെ പി.എന്‍. ദാസിന് രണ്ട് അധ്യാപകരെ കിട്ടി. കെ.ജി. ശങ്കരപ്പിള്ളയും ആറ്റൂര്‍ രവിവര്‍മ്മയും. അന്ന് ഈ വടക്കു നിന്ന്…

സെക്കന്‍ഡ് സെക്‌സ്

” സ്ത്രീയെ പുരുഷന്റെ അധികപറ്റായ അസ്ഥിയില്‍ നിന്ന് സൃഷ്ടിച്ചതാണ്-മനുഷ്യവര്‍ഗ്ഗം പുരുഷനാകുന്നു. പുരുഷന്‍ സ്ത്രീയെ നിര്‍വ്വചിക്കുന്നു.അവളിലൂടെയല്ല, പകരം അവനിലൂടെ. “ – ബൊസൂത്ത് ഒരു സ്തീയെ വായിക്കുമ്പോള്‍…