സ്വര്‍ണഞരമ്പ്‌

സ്വതന്ത്ര പത്രപ്രവര്‍ത്തനത്തിന്‌ ഒരാമുഖം

സ്വപ്നം ഏകാന്തത സംഗീതം

എൻ.സി. നൗഷാദ്

കാല്പനികത സ്വപ്നമാണെങ്കിൽ സംഗീതം സ്വപ്നത്തിന്റെ വിശാലനഭസ്സാണ്. ആലസ്യങ്ങളിൽ നിന്ന് സ്വപ്നത്തിലേക്കും ദുഃഖങ്ങളിൽ നിന്ന് വിസ്മൃതിയിലേക്കും സംഗീതം നമ്മെ കൊണ്ടുപോകുന്നു. ആഹ്ലാദവും, ദുഃഖവും, പ്രയാണവും, വിരഹവുമൊക്കെ മാറിമാറി നമ്മുടെ മനസ്സിൽ വരുന്നു. ഞൊടിയിടയിൽ ഓർമ്മകളുടെ അറകൾ തുറന്ന് എല്ലാറ്റിനെയും വലിച്ച് പുറത്തിട്ട് നമ്മ സ്ഥലകാല വിഭ്രമത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്ന ഒരു ശക്തി സംഗീതത്തിനുണ്ട്.

മെഹദി ഹസ്സന്റെ ഗസലുകൾ ഏകാന്തതയുടെ വീടുകളാണ്. ‘തൻഹ, തൻഹമത്ത് സോച്ചാക്കർ’ എന്ന ഗസൽ വീടിന്റെ ഇടനാഴിയിൽ തനിച്ചാക്കപ്പെട്ട ഒരനുഭവം നൽകുന്നു. ‘സബ്കെ ദിൽകെ രഹ്തഹും’ എന്ന ഗസൽ മഴയുടെ താളങ്ങളെ തീവ്രമായി അനുഭവിപ്പിച്ച് ഓർമ്മയുടെ തീരങ്ങളിലേക്ക് മനസ്സിനെ കൊണ്ടുപോവുന്നു. സിത്താറിനും, തബലക്കും പോലെ മറ്റൊന്നിനും മഴയുടെ താളങ്ങളെ അത്ര തീവ്രമായി ആവിഷ്കരിക്കാൻ പറ്റുമെന്ന് തോന്നുന്നില്ല. മെഹ്ദി ഹസ്സന്റെ തന്നെ ‘ടൂട്ടേ ഹുവേ ഹാബോം കേലിയെ ‘, ‘ക്യാടുട്ടാഹേ അന്തർ, അന്തർ കോംചലേ ഫിർഫുട്ട് ആയിൻ’ എന്നിവ ഏകാന്തതയേയും വിരഹത്തേയും ഒരേ ചരടിൽ കോർത്ത് നമ്മിലേക്ക് കൊണ്ടുവരുന്നു.

സംഗീതത്തിന് നിറമുണ്ടെങ്കിൽ അതിന്റെ നിറം നീലയായിരിക്കുമെന്ന് ഒരു ചിന്തകൻ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ഏകാന്തതയേയും പ്രണയത്തേയും നീലയേക്കാൾ ശക്തമായി അവതരിപ്പിക്കാൻ മറ്റ് നിറങ്ങൾക്ക് കഴിയുമെന്ന് തോന്നുന്നില്ല. ഒരേ പൂവിൽ നിന്ന് വർണങ്ങളും സംഗീതവും ചൊരിയുന്നത് പ്രകൃതിയിൽനിന്ന് നാം കാണാറുള്ളതാണ്.

പ്രകൃതിയുടെ കളിത്തൊട്ടിലിൽ നിന്ന് നാം സംഗീതത്തെ ഉപകരണങ്ങളുടെ കമ്പികളിലേക്ക് ചുരുക്കിവെച്ചു. ഒരു അരുവി ഒഴുകുന്നത് നാമിപ്പോൾ പണ്ഡിറ്റ് ശിവകുമാർ ശർമ്മയുടെ സന്തൂറിലൂടെ കേൾക്കുന്നു. മഴയുടേയും കൊടുങ്കാറ്റി ന്റേയും ആരവങ്ങൾ സാക്കീർ ഹുസൈന്റെ തബലയിൽ നിന്ന് കേൾക്കുന്നു. പ്രകൃതിയിലില്ലാത്ത ഒന്നും നമ്മളിവില്ല എന്ന തിരിച്ചറിവ് സംഗീതത്തിലെങ്കിലും നമുക്ക് ഉണ്ടാവേണ്ടതാണ്.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Share this post

സ്വര്‍ണഞരമ്പ്‌

സ്വതന്ത്ര പത്രപ്രവര്‍ത്തനത്തിന്‌ ഒരാമുഖം.
കാണുന്നതും കേള്‍ക്കുന്നതും സത്യമാണ്‌.
എന്നാല്‍ കാണാന്‍ പാടില്ലാത്തതും കേള്‍ക്കാന്‍ പാടില്ലാത്തതും ഇഷ്ടംപോലെ.
സത്യമെങ്ങനെ പറയാം, എങ്ങനെ അനുഭവിക്കാം എന്നാലോചിക്കുന്ന പത്ര ഭാഷ്യത്തിലേക്ക്‌…
പോസിറ്റീവ്‌ ജേര്‍ണലിസത്തിന്റെ പുനരാവിഷ്‌ക്കാരം.
ആശയങ്ങള്‍ക്കും സംവാദങ്ങള്‍ക്കും ഇടം തേടി ഒരു ഡിജിറ്റല്‍ മാഗസിന്‍.

Categories
സ്ത്രീ/പുരുഷൻ
(6)
സിനിമ
(15)
സാഹിത്യം
(18)
സംസ്കാരം
(2)
സമകാലികം
(1)
സംഗീതം
(9)
വിശകലനം
(4)
വിദ്യാഭ്യാസം
(10)
വാലന്റൈയിന്‍ ഡേ
(3)
വായന
(3)
ലേഖനം
(28)
റിപ്പോർട്ട്
(1)
യുദ്ധം
(4)
യാത്ര
(9)
പ്രസംഗം
(1)
പ്രവാസം
(4)
പുസ്തകപരിചയം
(15)
പരിസ്‌ഥിതി
(3)
നിരൂപണം
(9)
ചെറുകഥ
(23)
ചിത്രകല
(4)
കവിത
(116)
കഥ
(22)
കത്ത്
(2)
ഓർമ്മ/സ്വർണഞരമ്പ്
(16)
ആരോഗ്യം
(1)
ആത്മീയം
(4)
അഭിമുഖം
(6)
അനുഭവം
(11)
Featured
(3)
Feature
(2)
Editorial
(22)
Editions

Related

സർഗ്ഗാത്മകതയുടെ നാലു പതിറ്റാണ്ടുകൾ…..

ശാന്തിനികേതനിലെ തന്റെ കലയും ജീവിതവുമിഴചേർന്ന അനുഭവങ്ങൾപങ്കു വയ്ക്കുകയാണ് വെള്ളിനേഴിയിലെ വീട്ടിൽ നിന്നും ലതാ പൊതുവാൾ.വെള്ളിനേഴിയിലെ കഥകളിമേളത്തിനിടയിലും പച്ചപ്പിന്റെമനോഹാരിതയിലും, കുടുംബ ജീവിതം നയിക്കുമ്പോഴും ലതാപൊതുവാളിന്റെ മനസ്സിൽ നിന്നും…

ഗുരു

നാരായണ ഗുരു കടന്നുപോയ കാലം കേരളമില്ലായിരുന്നു, മലയാളമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളു. ഗുരു കടന്നുപോയതിനു ശേഷം കേരളമുണ്ടായി, അപരിചിതനായ ഒരു മനുഷ്യനെപ്പോലെ കേരളത്തിന്റെ കാലവളർച്ചയുടെ ഓരോ ദശകത്തിലും നാരായണൻ…

നാരായണഗുരു ഒരു ഇമ്മനെന്റലിസ്റ്റ് ചിന്തകൻ

ബുദ്ധനെയും ലാവോ സുവിനെയും പോലെ എല്ലാവർക്കും ഒറ്റധർമം എന്ന് സങ്കൽപ്പിച്ചയാളായിരുന്നു നാരായണഗുരു. ജഗത്തിൽ ഉള്ളടങ്ങിയ ഒന്നാണ് , ജീവന്റെ ജൈവികമായ ഒരു ശേഷിയാണ് ധാർമികമാവൽ എന്ന്…